Mới đây, bà Hoàng Phạm Thị Trúc Mai ở quận Tân Phú, TP HCM đến dai ly ve may bay Phát Thành Giang để mua vé máy bay cho hành trình TP HCM – Hà Nội – Nha Trang – TP HCM. Chặng Nha Trang -TP HCM khởi hành ngày 10/9, bà được xác nhận chỗ trên chuyến bay mã hiệu VN451, khởi hành lúc 8h15. Thế nhưng khi ra sân bay Cam Ranh, nhân viên làm thủ tục lại cho biết tên bà không có trong hệ thống đặt vé chuyến bay.
Bà Mai được hướng dẫn sang phòng dịch vụ khách hàng, người đại diện tên Ái hứa sẽ dành chỗ cho bà. Nhưng bà Mai vẫn không có vé và được ông Ái cho biết phải chờ đến chuyến bay sau vào lúc 12h30. Bà Mai bức xúc vì lúc đó, có hai người quen của ông Ái đến sau nhưng vẫn được ông này “giúp” lấy được vé. Theo giải thích của ông Nguyễn Song Quyết, Trưởng Trung tâm Thông tin phản hồi của Vietnam Airlines, ông Ái đã sơ suất không kiểm tra kỹ danh sách trong sổ chờ, nhân viên của đại lý không yêu cầu bà mang vé đến để dán sticker.
Thận trọng kẻo mất thêm tiền
Bà Thái Thị Kim Phượng, quận Phú Nhuận, TP HCM liên lạc với Công ty TNHH Hạc du lịch phố Đặng Văn Ngữ (Phú Nhuận, TP HCM) để mua vé đi Mỹ vào tháng 11. Công ty báo giá vé của hãng Korean Air là 1.280 USD/cặp và đề nghị bà đặt cọc trước 200 USD.
Nhận thấy giá vé của Heron Travel cao hơn các đại lý khác nên bà Phượng chấp nhận mất 20% tiền cọc và trả lại vé. Tuy nhiên, phía Heron Travel lại đòi 50%. Trong buổi hòa giải tại Văn phòng Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam, đại diện Heron Travel cho rằng vì bà Phượng đã lên hãng Korean Air kiện cáo, làm mất uy tín nên công ty quyết định sẽ chiếu theo luật là nếu bà không mua vé tại đây thì mất 100% tiền cọc 200 USD.
Theo một tổng đại lý của Korean Air, các hãng máy bay không có quy định về việc thu tiền cọc của hành khách lẻ, mà chỉ yêu cầu đặt cọc đối với các nhóm khách đoàn từ 10 người trở lên. Heron Travel thực hiện việc đặt chỗ trực tiếp trên hệ thống giữ chỗ chung mà chưa xuất vé cho khách, có nghĩa khi khách hàng không lấy vé thì Heron Travel cũng không thiệt hại gì.
Giữa tháng 10 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hạnh ở quận Gò Vấp TP HCM) đến đại lý Thanh Niên ở quận 1, TP HCM của hãng EVA Air mua vé cho con sang Winnipeg (Canada) du học. Trước chuyến bay, bà Hạnh cẩn thận gọi điện thoại cho hãng hỏi kỹ về quy định hành lý miễn cước và được trả lời rằng mỗi cá nhân được mang 64kg/2 kiện. Hành trình bay từ TP HCM đi êm xuôi. Cho đến khi dừng lại ở Vancouver, Canada để chuyển về sân bay địa phương đi tiếp thì rắc rối phát sinh.
Tại đây, Canada Air đã yêu cầu con bà Hạnh phải đóng thêm 70 CAD (đôla Canada) do hành lý vượt trọng lượng quy định, vì định mức hành lý miễn phí cho mỗi người chỉ có 46kg/2 kiện. Để khỏi lỡ chuyến bay, con bà Hạnh phải “bấm bụng” đóng thêm khoản tiền trên với tâm trạng bức xúc.