Con đường BlackBerry vào Việt Nam không bằng phẳng như các hãng điện thoại khác. Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, năm 2005 BlackBerry bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam qua con đường tiểu ngạch. Thời kỳ đó, BlackBerry là niềm khát khao của những người yêu thích công nghệ. Đến tháng 8/2008, Viettel bắt đầu phân phối BlackBerry nhưng phải qua Acatel – Lucent. Tháng 9/2009, Viettel mới cung cấp ra thị trường dịch vụ push mail vốn là dấu ấn riêng của BlackBerry. Thế nhưng, đến thời điểm này, với sự bành trướng của Apple thì nhà sản xuất BlackBerry đã “thắm thiết” hơn với Việt Nam thông qua việc bắt tay trực tiếp với Viettel, MobiFone và VinaPhone để đưa “trái dâu” vào thị trường này. Không dừng lại ở đó, hãng sản xuất BlackBerry còn tuyên bố đưa ra sản phẩm BlackBerry 9780 có bàn phím tiếng Việt, thể hiện thịnh tình với thị trường Việt Nam.
Ngày 2/8, Viettel công bố các gói cước mới dịch vụ BlackBerry tại Việt Nam. Hai gói dịch vụ BlackBerry được Viettel cung cấp cho thuê bao trả trước gồm gói dịch vụ đầy đủ tính năng BB Mail với mức thuê bao 100.000đ/tháng và gói dịch vụ cơ bản BB Chat với cước thuê bao 65.000đ/tháng. Gói dịch vụ BB Mail dành cho khách hàng trả trước không đi kèm lưu lượng data, phút gọi/SMS miễn phí nên cước thuê bao thấp hơn so với gói dịch vụ BB Mail áp dụng cho trả sau. Gói dịch vụ BB Chat hướng tới khách hàng thường xuyên sử dụng các tính năng: tin nhắn nhanh Yahoo, Gtalk, BlackBerry® Messenger… nhưng ít quan tâm đến gửi và nhận email. Điểm đặc biệt của gói BB Mail và BB Chat dành cho thuê bao trả trước là người dùng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ theo tuần hoặc tháng để tối ưu chi phí: 30.000đ/tuần đối với gói BB Mail, 20.000đ/tuần đối với BB Chat.
Hai gói cước dành cho thuê bao trả sau mà Viettel là BB Web và BB Chat, hướng đến những khách hàng chưa muốn sử dụng tất cả các tính năng của gói dịch vụ BB Mail. Sử dụng gói BB Web với cước thuê bao 150.000đ/tháng, khách hàng được sử dụng 50 phút thoại nội mạng và 50 SMS nội mạng cùng 350 MB data. Khi sử dụng gói BB Chat khách hàng phải trả cước thuê bao 65.000đ/tháng.
“Viettel đang có khoảng 10.000 khách hàng sử dụng dịch vụ BlackBerry. Sau khi bắt tay trực tiếp với nhà sản xuất BlackBerry và hạ mức cước dịch vụ, chúng tôi hy vọng sẽ phổ cập được dịch vụ này tại Việt Nam”, ông Dũng nói.
Cùng với Viettel, MobiFone đã cho thử nghiệm gói cước BIS từ 13/7 với mức giá 21.000 – 133.000 đồng. Đến 28/7, nhiều thuê bao đăng ký thử nghiệm BIS của MobiFone đã nhận được tin nhắn chấm dứt thời gian thử nghiệm và hoàn trả tiền. Động thái này cho thấy MobiFone đã hoàn tất thử nghiệm để chính thức cung cấp dịch vụ BlackBerry và khả năng sẽ diễn ra trong tháng 8/2011. VinaPhone cũng đang tiến hành thử nghiệm BIS nhưng áp dụng hạn chế cho các thuê bao đặc biệt. Đại diện VinaPhone cho biết, giá cước dịch vụ của nhà mạng này tương tự như gói cước BIS của MobiFone.Tuy nhiên, do vẫn đang thử nghiệm nên chưa thể tiết lộ chi tiết giá cước và cách thức đăng ký. Theo các chuyên gia viễn thông, việc phân phối điện thoại BlackBerry chỉ là biện pháp giúp nhà mạng thu hút khách hàng VIP và bán các gói dịch vụ cao cấp, khẳng định đẳng cấp về chất lượng. Vì thế, các mạng di động lớn không muốn bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự vượt trội của mình khi mà người tiêu dùng ngày càng chú ý tới chất lượng dịch vụ hơn là giá cước.