Dù phân tích đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp, tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp lại tiến hành quá trình phân tích này một cách thiếu hệ thống. Thay vì vậy, họ vận hành dựa trên cái gọi là “ấn tượng, phỏng đoán, và trực giác thu thập được từ những mẩu tin nhỏ về đối thủ cạnh tranh mà mỗi trưởng phòng hay nhận được”. Kết quả là những phương pháp thu thập thông tin truyền thống này đặt nhiều doanh nghiệp vào những điểm mù nguy hiểm trong cạnh tranh do thiếu một hệ thống phân tích cạnh tranh triệt để.
Hệ thống phân tích cạnh tranh
Một kỹ thuật thường được sử dụng là xây dựng hệ thống phân tích, bao gồm những bước sau:
* Phân tích ngành – phạm vi và bản chất
* Xác định đối thủ
* Xác định khách hàng và những lợi ích họ mong muốn nhận được
* Xác định những yếu tố thành công then chốt trong ngành
* Cho điểm quan trọng những yếu tố trên bằng cách chấm điểm cho từng yếu tố – tổng điểm của các yếu tố khi cộng lại phải đủ con số 1
* Đánh giá từng đối thủ dựa trên những yếu tố thành công
* Nhân số điểm từng ô trong ma trận lại với nhau
Lí do tại sao chúng ta cần định hình đối thủ rất đơn giản. Nguồn kiến thức vượt trội về đối thủ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn và không vi phạm pháp luật. Lợi thế cạnh tranh giúp tạo ra giá trị khách hàng ưu việt so với đối thủ trên thị trường. Tính chất cuối cùng của giá trị khách hàng là giá trị vượt trội. Giá trị khách hàng được xây dựng dựa trên tương quan với giá trị đối thủ cạnh tranh mang lại, điều này khiến cho kiến thức về đối thủ trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược. Định hình đối thủ hỗ trợ những mục tiêu chiến lược theo 3 cách. Thứ nhất là xác định được nhược điểm của đối thủ để tấn công. Thứ 2 là cho phép dự báo được bước đi và phản ứng chiến lược của đối thủ trước những chiến lược của mình, chiến lược của các đối thủ cạnh tranh khác, và những thay đổi của môi trường kinh doanh. Thứ ba là tạo ra sự linh hoạt cho chiến lược của tổ chức. Những chiến lược tấn công có thể được triển khai một cách nhanh chóng nhằm khai thác cơ hội và các thế mạnh. Tương tự, các chiến lược phòng vệ cũng được triển khai một cách khéo léo nhằm đối mặt với những đe dọa từ các đối thủ khi họ tấn công vào điểm yếu của mình.
Rõ ràng, những doanh nghiệp áp dụng hệ thống định hình đối thủ chặt chẽ sẽ tạo ra một lợi thế rât lớn. Chính vì vậy, khả năng định hình đối thủ một cách toàn diện nhất sẽ trở thành một năng lực cốt lõi để thành công trong cạnh tranh. Điều này có thể so sánh như bạn biết trước đối thủ sẽ đi bước nào kế tiếp trong ván cờ. Bằng cách đi trước đối thủ một bước, cơ hội chiếu tướng sẽ càng cao. Cũng như trong chơi cờ, chiến lược tấn công tốt sẽ là chiến lược phòng thủ tốt nhất.
Một kĩ thuật phổ biến là tạo ra những hồ sơ chi tiết về từng đối thủ cạnh tranh. Những hồ sơ này bao gồm nền tảng, tiềm lực tài chính, sản phẩm, thị trường, trang thiết bị,nguồn nhân lực và chiến lược.
- Bất động sản, Nhà đất
- Dịch vụ website
- Dịch vụ Cưới – Hỏi
- Diệt côn trùng
- Dịch vụ chuyển nhà, vệ sinh
- Dịch vụ Diệt mối
- Điện tử, Điện lạnh
- Khách sạn, Nhà hàng, Ẩm thực
- Điện hoa, Quà tặng, Hoa tươi
- Vé máy bay, Du lịch
- Thám tử, Bảo vệ, An ninh
- Thi công cơ giới, Cơ giới
- Điện thoại di động, Điện thoại
- Thư giãn, Giải trí
- Camera quan sát, Máy ảnh
- Máy cắt decal, máy cắt chữ
- Danh bạ Kinh tế, Kinh doanh
- Máy fax, Máy in, Mực in
- Laptop, Máy tính, Linh kiện
- Thiết bị, Máy móc
- Văn phòng, Nội thất
- Marketing – Quảng cáo
- Sửa chữa, bảo trì
- Ngân hàng, Tài chính
- Mua bán Tên miền – Tên miền
- Thể dục thể thao
- Thiết bị vệ sinh, phòng tắm, nhà bếp
- Thiết kế website
- Làm đẹp, Thời trang
- Trang trí, Thiết kế, In ấn
- Thủ công mỹ nghệ
- Nước uống, Thực phẩm
- Thương mại điện tử
- Standy, Kệ X, Banner, Vật tư quảng cáo
- Rao vặt, Việc làm
- Xe du lịch, xe taxi, Xe hơi
- Vật liệu xây dựng, Xây dựng
- Y tế, sức khỏe
- Blog – Diễn đàn – Mạng xã hội