Bảng hiệu, văn hóa trong quảng cáo
Trong đó, yếu tố hình thức là vấn đề nổi cộm nhất của quảng cáo. Ngày nay, bước ra đường, mọi người dễ dàng bắt gặp rất nhiều biển quảng cáo đèn led lộn xộn đủ màu sắc, kích thước. Chưa kể đến nội dung, ngay hình thức những biển quảng cáo cũng rắc rối không ít.
Lại chuyện bảng hiệu quảng cáo
Dường như ông chủ nào cũng muốn gào lên qua Bảng hiệu – Hộp đèn để xưng danh, càng to càng tốt, gây phản cảm cho mọi người… Chuyện ngỡ tưởng là chuyện của người chẳng liên quan gì đến mình nhưng thực ra lại là chuyện của mọi người, chuyện trật tự xã hội, chuyện văn hoá thương mại.
Lý do của việc quảng cáo lộn xộn là do những quy định trước đây không chuẩn. Một là biển hiệu – Bảng điện tử không phải xin phép, hai là kích thước và nội dung được ghi trên biển hiệu không bị ràng buộc theo điều khoản nào. Nên mọi chuyện phó mặc cho các cửa hàng tự tung, tự tác tạo nên cảnh đua chen nhau, thậm chí phá lẫn nhau mà không ai giải quyết.
Ấy là chuyện về nội dung, còn kích thước của biển hiệu càng tỏ rõ sự đua chen vô lối, vì không có điều khoản nào hạn chế trước đây. Mạnh ai, người ấy phóng biển hiệu lên kích cỡ “đại” hay “siêu đại”, với màu sắc bắt mắt nhất, hay tìm màu gắt, nóng mang tính huỷ diệt, lấn át, làm lu mờ biển hiệu bên cạnh. Máu nhất là các cửa hàng bán bếp ga, máy tính, điện thoại và không ít các ngân hàng cổ phần. Bảng hiệu quảng cáo của họ thường to hết cỡ, thậm chí che lấp hết cả toà nhà mấy tầng, với màu sắc chói gắt. Ngoài sự bung lên về kích thước, nhiều cửa hàng còn tận dụng ở nhiều vị trí khác nhau, treo thêm biển hiệu để khuếch đại nội dung cần quảng bá, kể cả buộc vào cột điện hay đóng đinh lên các cây xanh thành phố để treo biển hiệu. Có thể nói không có cửa hàng nào chỉ treo một bảng hiệu duy nhất, mà đều dùng từ hai đến bốn, năm bảng hiệu khác nhau về kích thước.
Cần có quy định cho biển quảng cáo
Quy định mới về bảng quảng cáo buộc các tên cửa hàng phải phân biệt rõ ràng giữa tên và quảng cáo.
Về kích thước, biển hiệu ngang được phép cao tối đa 2m, nhưng có quyền kéo hết chiều dài mặt tiền nhà và phải dưới 30m2. Với biển dọc, đơn vị kinh doanh được thiết kế cao tốt đa cao 4m, còn chiều ngang là 0,6m. Nghĩa là mặc dù những quy định mới cũng đã phần nào chiều các cửa hàng và thích ứng với tình thế diễn biến sôi nổi của thị trường hiện nay, nhưng cũng phải đến 30% biển hiệu phải thay đổi.
Thức tế, quy định này được đưa ra chỉ nhằm “chữa cháy” khi các biển hiệu đã thiếu phép tắc quá lâu. Thế nhưng, cần có một hình thức chế tài hợp lý và nghiêm khắc kèm theo thì mới có thể đánh động được ý thức của người người kinh doanh về văn hóa quảng cáo.