Câu chuyện bắt đầu từ thời hoàng đế nước Pháp – Napoleon III – người đàn ông si tình đã yêu say mê người đẹp Tây Ban Nha Eugeni Montica. Vào ngày đưa Eugeni lên làm hoàng hậu, Hoàng đế đã tặng cho nàng một lọ vàng nhỏ và trang nhã…
Khi Eugeni hé mở nắp hộp, một mùi hương ngào ngạt đã làm nàng say đắm và ngất ngây. Từ giây phút ấy, Hoàng đế đã chiếm được trọn vẹn trái tim nàng. Ngay hôm ấy, Eugeni còn gửi cho người đàn ông khác một lá thư và gọi ông ấy là “Đế vương”.
Người đàn ông đó Pierre Guerlain- người đã đưa cho Hoàng đế chiếc lọ nhỏ làm trái tim nàng rung động. Cái tên Guerlain trở thành một cái tên có hương thơm từ khi ấy.
Trong suốt 170 năm qua, Guerlain đã trở thành một trong những cái tên lâu đời và kiêu hãnh nhất trong ngành công nghiệp
nuoc hoa. Một thương hiệu với sự phát triển rực rỡ mà lịch sử của nó có thể làm say mê bất cứ người phụ nữ với trái tim nhạy cảm và đắm say nào.
1. Pierre Francois Pascal Guerlain
“Triều đại” Guerlain được lập nên bởi ông vua đầu tiên Pierre Guerlain. Pierre Guerlain được sinh ra tại Abbeville, một vùng quê của nước Pháp.
Pierre là một cậu bé bất hạnh, người cha của cậu là một thợ thủ công nghèo khó nhưng cũng là một kẻ bạo ngược.
Pierre Guerlain bởi vậy không được sống trọn vẹn tuổi thơ của mình. Từ khi còn rất nhỏ, Guerlain trốn khỏi cha mình đến Luân Đôn và mơ ước được học để trở thành một nhà hóa học.
Trải qua những ngày tháng khó khăn và vất vả ở Anh, Pierre Guerlain cũng đạt được mong ước. Ông trở lại Pháp và bắt đầu bán các sản phẩm nhập khẩu từ Anh.
Guerlain bán nước hoa và dấm ở một cửa hàng nhỏ tại Paris. Công việc kinh doanh ngày càng phát triển, Pierre Guerlain tiếp tục nhập khẩu các sản phẩm nước hoa cũng các mỹ phẩm khác ở Canada, Mĩ…
Một thời gian sau khi bắt đầu công việc kinh doanh, niềm say mê với nước hoa đã khiến Guerlain vừa bán những sản phẩm nước hoa nổi tiếng vừa tìm cách sáng tạo ra sản phẩm hương thơm của riêng mình.
Nước hoa đã xuất hiện từ rất sớm, nhưng cho đến những năm đầu thế kỉ XIX, nước hoa vẫn chỉ được dùng trên khăn tay và quần áo mà chưa được dùng như một mùi tự nhiên trên cơ thể. Guerlain muốn thay đổi quan niệm đó. Chính ông là người đưa việc sản xuất nước hoa tại Pháp trở thành một ngành công nghiệp thực sự.
2. Sự tiếp nối qua 5 thế hệ của gia đình Guerlain:
Sự phát triển của Guerlain chính là sự tiếp nối của năm thế hệ trong gia đình Guerlain. Họ đã bảo vệ thành công danh tiếng do Pierre Guerlain tạo ra, biết kết hợp sâu sắc giữa truyền thống và hiện đại, giữa sự sang trọng quý phái và sự bình dân, phổ biến…
Năm thế hệ gia đình Guerlain đã thay nhau làm “cái mũi của công ty Guerlain” để đưa ra những mùi hương quyến rũ và đặc sắc nhất.
Năm 1840, với sự cần mẫn và tinh tế của Pierre Guerlain, công ty nước hoa Guerlain đã gây được tiếng vang lớn với thế giới thời trang và mỹ phẩm. Guerlain cho chuyển cửa hàng tới Đại lộ thời trang nổi tiếng nhất Paris phục vụ những khách hàng đặc biệt như nữ hoàng Bỉ và những nữ hoàng, công nương xứ Wales.
Năm 1864, Pierre Guerlain qua đời. Thành tựu ông để lại là một thương hiệu lớn nhất và đắt giá nhất trong ngành công nghiệp nước hoa của Pháp.
Năm 1884, một người con của Pierre Guerlain là Aimé Guerlain đã trở thành người dẫn dắt thương hiệu nước hoa Guerlain và tạo ra những hương thơm hiện đại cho công ty với những sản phẩm mới như Excellen (1890), Belle- France (1892), Cipricime (1894)…
Năm 1895, Jacques Guerlain – người cháu trai của Pierre Guerlain đã thay thế bác mình giữ vị trí là “chiếc mũi của Guerlain” với sự tinh tế và nhạy cảm với mùi hương, Jacques đã sản xuất những loại nước hoa ấn tượng không kém gì người bác.
Đến đầu những năm 1990, xu hướng sáp nhập những công ty thời trang và mỹ phẩm lớn đã ảnh hưởng đến Guerlain. Guerlain được mời chào sáp nhập với LOreal, LVMH.
Năm 1993, Guerlain là công ty nước hoa độc lập cuối cùng đối mặt với những nhà khổng lồ trong công nghiệp nước hoa thế giới do sự sáp nhập của các thương hiệu lớn tạo thành.
Năm 1994, Công ty Guerlain sáp nhập với LVMH với 58,9% cổ phần. Lúc này công ty Guerlain đã nằm dưới sự kiểm soát của Jean – Paul Guerlain.
Năm 1996, công ty hoàn toàn sáp nhập vào LVMH dưới sự kiểm soát của một người ngoại tộc Christian Lannis. Với sự ủng hộ tài chính từ LVMH, Guerlain vẫn là một trong những thương hiệu nước hoa phát triển nhất thế giới mang sự cổ điển và truyền thống của năm thế hệ.
3. Những bí mật của thương hiệu Guerlain :
Pierre Guerlain không chỉ là một nhà chế tạo nước hoa tài ba mà còn là một doanh nhân rất có tầm nhìn. Ông đã đề cao quảng cáo từ rất sớm.
Bí quyết thứ nhất của Guerlain là ông luôn biết cá thể hóa những loại nước hoa đặc biệt của mình. Bí quyết này lại càng phát triển khi ông được hỗ trợ bởi những người nổi tiếng.
Pierre Guerlain thậm chí đã tạo ra một loại nước hoa mang tên nhà văn nổi tiếng Honoré de Banzac, nước hoa Banzac là sản phẩm nước hoa đầu tiên mang tên riêng của một người tại Pháp. Sau nước hoa Banzac, năm 1853 Pierre Guerlain còn tạo ra nước hoa Cologne Impreriable cho riêng Napoleon III.
Xu hướng cá nhân trong nước hoa do Guerlain khởi xướng nổi tiếng đến mức những khách hàng sành điệu không chỉ muốn một chai nước hoa mang tên họ mà còn làm quà tặng hay tạo ra những mùi hương khác nhau trong những dịp kỉ niệm đặc biệt. Đây là một trong những lý do khiến Guerlain trở thành cái tên được ưa chuộng nhiều nhất trong giới quý tộc Pháp khi ấy.
Bí quyết thứ hai của Guerlain là “niêm phong kì hạn”. Ngày nay việc niêm phong thời gian sản xuất và hạn sử dụng nước hoa không có gì xa lạ nhưng ở thế kỉ 19, Guerlain là công ty nước hoa đầu tiên thực hiện “Niêm phong kỳ hạn” đối với sản phẩm của mình.
Tức dán một “etiket” phía dưới đáy lọ ghi rõ hai kỳ hạn sản xuất và kỳ hạn sử dụng sản phẩm để bảo đảm lợi ích và sức khỏe cho khách hàng. Trong bản thuyết minh ở mỗi lọ sản phẩm trang điểm của Guerlain đều chứa nguyên tố hoạt tính tế bào, có thể thấm sâu vào da, nuôi dưỡng tế bào.
Nhưng phải sử dụng trong kỳ hạn mới bảo đảm hiệu quả. Trong sản xuất, Guerlain còn đánh số seri đối với mỗi loại nước hoa để tiện đối chiếu tra cứu.
Bí quyết thứ ba là ông luôn có sự đầu tư lớn vào nguyên liệu đầu vào – tức nguyên liệu thô chất lượng cao. Những bông hồng được trồng và chăm sóc kĩ lưỡng, khi đưa vào chiết xuất cũng được lựa chọn tinh tế.
Cùng với nguyên liệu là những công thức pha chế để tạo mùi hương cũng được bảo mật, chỉ những người được coi là “Cái mũi của Guerlain” mới được biết.
Một trong những công thức độc đáo nhất đã được giữ bí mật tuyệt đối của Guerlain là cách tổng hợp nghệ thuật lấy hương thơm từ thảo mộc với động vật pha chế với các hóa chất. Guerlain chính là người đầu tiên đã sáng tạo ra những chai nước hoa được pha chế theo công thức này.
4. Những hương thơm huyền thoại của Guerlain :
Lịch sử của Guerlain là lịch sử của những mùi hương đã trở thành kinh điển. Vì vậy không thể nhắc đến lịch sử Guerlain mà không nhắc tới những mùi hương được ưa chuộng nhất qua gần hai thế kỉ.
Nước hoa Champs-Elysees: Đây là hương thơm mang hương vị quê nhà của Guerlain nhưng vẫn đậm chất sang trọng và quý phái của Paris. Hương thơm làm từ cây trinh nữ, hoa hồng và dâu tây, Champs-Elysees được tạo ra cho những người phụ nữ tự tin năng động, quyến rũ đầy bản năng. Mùi hương đặc trưng từ Mimosa, hoa hồng, nho Cassis, hạnh nhân, dâm bụt.
Nước hoa LInstant de Guerlain với hương thơm nhẹ nhàng, gợi cảm sẽ gợi lại cảm xúc của lần đầu tiên biết yêu với những hồi hộp, hạnh phúc của nụ hôn đầu lãng mạn. Là sự pha trộn rất tinh tế của tinh chất mật cam, hoa mộc lan và hổ phách để tạo nên mùi hương sang trọng, quyến rũ của hoa mộc lan, tươi mát của mật cam và nồng nàn da diết của hổ phách.
Nước hoa Shalimar: Một mùi hương rất phương Đông, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu bất tử của Taj Mahal, Shalimar là biểu tượng của khát vọng và quyến rũ, đặc biệt nữ tính và mê hoặc lòng người.
Hương thơm của nó đưa ta vượt qua mọi ranh giới của sự cấm đoán. Chính vani đã tạo nên điều kì diệu Shalimar. Đây là một trong những nước hoa lâu đời nhất trong lịch sử, một trong năm loại nước hoa huyền thoại của các hãng nước hoa nổi tiếng thế giới.
Ngoài ra còn rất nhiều những hương thơm nổi tiếng khác mang thương hiệu Guerlain. Có thể nói nước hoa Guerlain đã nắm giữ được tinh thần của thời đại mà nó ra đời.
5. Guerlain và những con số:
Nước hoa của Guerlain sở dĩ có thể duy trì chất lượng cao chủ yếu là do chú trọng thành phần cấu tạo. Để tạo mỗi loại nước hoa tối thiểu, Guerlain phải sử dụng tới 300 thành phần khác nhau.
Thương hiệu nước hoa Guerlain đã nổi tiếng tại Pháp từ năm 1828. Guerlain là công ty nước hoa nổi tiếng nhất tại Pháp nhưng doanh thu của nó lại chiếm tới 70% là đến từ bên ngoài nước Pháp. Điều đó càng chứng tỏ khách hàng của Guerlain đến từ khắp nơi trên thế giới.
Hiện nay Guerlain đã có 30 chuỗi những cửa hàng lớn với hàng nghìn nhân viên, phân phối nước hoa chính hãng của mình đến khắp nơi trên thế giới.
Trong suốt 170 năm tồn tại, Guerlain đã pha chế ra hơn 130 loại nước hoa, tất cả đều có chất lượng cao và rất được ưa chuộng.
Nước hoa Guerlain cho thu nhập lên tới gần 20 tỉ france Pháp mỗi năm. Chỉ riêng năm 1997, với hai sản phẩm Samara và Shalimar, doanh thu của Guerlain đã đạt 100 triệu USD.
Ngày nay Guerlain là một thành viên của LVMH – gia nhập cùng với những cái tên danh giá như Christian Dior, Louis Vuitton, Givenchy, Kenzo…
Đào Thanh Dung
Theo: Tiền Phong