Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, cơ sở hạ tầng du lịch khá phát triển (khách sạn cao cấp, các trung tâm hội nghị tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống giao thông thuận tiện…), thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa) có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch MICE. Minh chứng cho sự thu hút khách quốc tế đến Nha Trang có thể thấy qua những sự kiện văn hóa như Festival biển, các cuộc thi hoa hậu trong nước, quốc tế. Bên cạnh đó, số lượng tour MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế cũng đưa về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và thành phố hoa Đà Lạt ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch những điểm đến này. Các chuyên gia nhận định, du lịch miền trung hoàn toàn có khả năng tổ chức những sự kiện lớn. Ngoài phong cảnh, biển, văn hóa đặc trưng… du lịch miền trung còn có cơ sở hạ tầng là các khu resort đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu của MICE. Đây là điểm đến thích hợp các hoạt động rèn luyện làm việc theo nhóm (team building), tiệc ngoài trời, nghỉ dưỡng sau khi khách đã tham dự hội thảo, hội chợ thương mại tại các thành phố lớn ở Việt Nam.
Liên kết du lịch và dịch vụ
Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng trong ba năm gần đây. Dự báo du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trên cơ sở điều kiện cơ sở hạ tầng du lịch của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Lượng khách đến Việt Nam thông qua MICE, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển mạnh. Vì thế, việc khai thác du lịch MICE hiệu quả sẽ mang lại những lợi ích không chỉ trong lĩnh vực kinh doanh du lịch mà còn mở ra nhiều cơ hội để tiếp cận và phát triển kinh tế – xã hội trong nhiều lĩnh vực thông qua các sự kiện hội họp, đặc biệt là những sự kiện mang tính quốc tế.
Cơ hội cho du lịch MICE đang mở ra, nhưng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. MICE là mảng thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Xin-ga-po, Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Trung Quốc đang quan tâm, đầu tư phát triển, là chìa khóa mở cửa phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp không khói. Kinh nghiệm từ hoạt động du lịch MICE ở các nước này có thể giúp cho việc phát triển du lịch MICE tại Việt Nam. Đáp ứng lượng khách MICE ngày càng tăng, hàng không, khách sạn, resort, nhân lực… cần phải có sự phát triển đồng bộ.
Thực tế là nhiều điểm đến phát triển về các cơ sở lưu trú, nhưng lượng chi tiêu của khách MICE chưa nhiều vì thiếu các điểm mua sắm cao cấp. Vì thế, giải pháp để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE của các địa phương là tập trung vào tăng cường công tác quảng bá tiếp thị du lịch; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ hỗ trợ… Điều quan trọng là du lịch Việt Nam phải tăng cường quảng bá và giới thiệu tiềm năng này cho du khách và các đối tác du lịch. Bên cạnh lượng khách đến từ nước ngoài, các công ty du lịch cũng cần chú ý đến lượng khách MICE trong nước. Việc khai thác và phát triển du lịch MICE đòi hỏi phải có sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, liên kết giữa ngành du lịch với chính quyền địa phương nhằm xây dựng thương hiệu phù hợp với nhiều yếu tố, từ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cảnh quan đến các chương trình du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.