Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch theo hướng khai thác lợi thế văn hóa, sinh thái, nhân văn của Thủ đô nghìn năm tuổi nhằm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu là một trong những mục tiêu chính của ngành du lịch Hà Nội trong thời gian tới.
Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển du lịch Homestay (một loại hình du lịch cộng đồng) tại Ba Vì; phát triển du lịch tại một số điểm di sản văn hóa, làng nghề, ẩm thực trên địa bàn thành phố.
Trước mắt, sở tập trung vào xây dựng đề án khai thác du lịch tại khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, lễ hội Gióng, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, bảo tàng Hà Nội, Đền Ngọc Sơn, Chùa Hương, Chùa Thày, Chùa Tây Phương, làng cổ Đường Lâm, làng khoa bảng Đông Ngạc, làng nghề Bát Tràng, Vạn Phúc và một số làng nghề truyền thống tiêu biểu khác.
Mục tiêu của thành phố là xây dựng Hà Nội thành một trong những trung tâm du lịch hấp dẫn của cả nước và khu vực, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô. Mặc dù vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng thừa nhận, thời gian qua, sản phẩm du lịch của Hà Nội chủ yếu dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những thứ có sẵn, chưa được đầu tư đúng mức, chưa khai thác tiềm năng thế mạnh của du lịch Thủ đô.