Thứ nhất, xu hướng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn nên bất kỳ công ty nào tạo nên sự khác biệt sẽ hoàn toàn vượt trội hơn hẳn so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong khi đó tâm trạng của phần lớn người tiêu dùng là cảm giác mệt mỏi và chán nản nên từ đó xuất hiện xu hướng thứ 2 là "chậm di chuyển". Xét về khía cạnh sản phẩm, điều này có nghĩa là sẽ không có nhiều chi tiết rườm rà mà thay vào đó là tuổi thọ của sản phẩm sẽ được nâng cao nhờ (1) sử dụng nguyên vật liệu bền vững và (2) mẫu mã thiết kế vấn tiếp tục làm người tiêu dùng hài lòng ngay cả khi mùa mua sắm kết thúc. Hay nói cách khác đó chính là sự đơn giản hoá và chú trọng và công dụng của sản phẩm. Tuy nhiên, xét ở cả hai xu hướng trên thì mẫu mã vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Theo Euromonitor, số người quan tâm tới các mẫu thiết kế nội thất ngày càng tăng ở khắp các nước EU. Điều này được minh chứng là các tạp chí trang trí nội thất và các chương trình TV giới thiệu các ý tưởng thiết kế nội thất, các hướng dẫn cải thiện không gian sống và kiến trúc đồ nội thất ngày càng xuất hiện nhiều và phổ biến hơn. Ngoài các hội chợ quốc gia thường niên về hàng nội thất thì các hội chợ nội thất và làm vườn trong khu vực cũng là những nơi thoả mãn nhu cầu và sự tò mò của người dân EU hiện nay.
Càng nhiều người dân EU quan tâm tới tổ ấm và không gian sống của mình thì công việc làm vườn lại càng được chú trọng nhiều hơn. Mọi người đều coi khu vườn là một phần quan trọng của ngôi nhà, là nơi yên bình để nghỉ ngơi sau những ngày vất vả. Chăm sóc vườn cũng là một trong những thú vui được khá nhiều người dân EU ưa thích. Một trong những sản phẩm được dùng nhiều nhất là các loại chậu bằng gốm, sứ có khả năng chống nước và chống lại sự ăn mòn của thời tiết.
Tính bền vững có ảnh hướng rất lớn đối với ngành kinh doanh đồ nội thất nói chung và các sản phẩm và phụ kiện trang trí bằng gốm, sứ nói riêng. Hoạt động sản xuất thân thiện với môi trường và vì lợi ích xã hội rất được quan tâm. Người tiêu dùng coi đây là yếu tố quan trọng hàng đầu tác động tới quyết định mua hàng của họ. Ngoài ra, các nhà phân phối và cung cấp cũng ngày nhận ra rằng những sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn ngay cả khi phân đoạn thị trường đối với loại sản phẩm cao cấp này vẫn chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ.
Liên quan tới tính bền vững, một xu hướng quan trọng nữa trong sự phát triển của ngành nội thất và phụ kiện trang trí bằng gốm, sứ đó chính là khả năng tái chế của sản phẩm. Người tiêu dùng tích cực tìm kiếm các đồ vật đã qua sử dụng hoặc được mang ra đấu giá không chỉ vì họ muốn bổ sung vào bộ sưu tập của mình những chiếc lọ hay chân đèn gốm cũ mà vì họ còn rất quan tâm tới việc tiết kiệm nguyên nhiên liệu.