Hậu duệ của võ tướng Nguyễn Huỳnh Đức
Người sáng lập Nam Huỳnh Đạo là võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, tuổi đời còn rất trẻ. Một người thân của anh kể: "Tuổi lên năm Kiệt đã được cho học võ. Hiếm thấy có ai ham thích võ như cậu ta. Một ngày tập ròng rã năm, sáu tiếng mà không thấy chán, tập và luyện công liên tục cho đến tận ngày hôm nay không ngừng nghỉ".
Võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt cho chúng tôi thấy nội lực thâm hậu của anh qua những lần "so kình" với các bạn võ. Có bậc đàn anh cảm phục trước tài năng của người bạn trẻ, đã trao lại cho Kiệt nhiều tài liệu chứa đựng những "bí kiếp" của môn phái mình mà lâu nay đã sở đắc và gìn giữ.
Là người ít nói và khiêm tốn, nhiều người lần đầu gặp Kiệt cứ ngỡ đâu anh chàng bự con này có dáng vẻ khù khờ và thật thà như đếm. Đến khi đối diện với những vấn đề nan giải trong cuộc sống, cần tìm đến những kiến giải rốt ráo mới thấy ở người võ sư này cả một "kho tàng" văn hóa, và anh ta có "chìa khóa" trao tay để giải mã những bế tắc. Ví như có người hỏi: vì sao lại là Thập bát ban võ nghệ, Tam thập lục kỹ, Thất thập nhị huyền công… mà không phải là những con số khác ? Điều tưởng chừng quá quen thuộc lại không dễ hiểu chút nào. Những chỉ dẫn tường tận ấy giúp người học võ không còn mù mờ trong bóng tối.
Là hậu duệ đời thứ 7 của Tổng trấn Bắc thành Nguyễn Huỳnh Đức (tên thật là Huỳnh Tường Đức), Huỳnh Tuấn Kiệt được lựa chọn làm người kế thừa dòng võ Huỳnh gia vốn được lưu giữ nhiều đời trong tộc họ. Thân phụ của Kiệt là cụ Huỳnh Văn Khanh, người dịch bộ sách nổi tiếng "Hoàng Hán y học" của bác sĩ Thang Bản Cầu Chân (Nhật Bản). Sự đóng góp của lương y Huỳnh Văn Khanh đối với ngành đông y được đánh giá rất cao.
Ông nội Huỳnh Văn Chánh ngày xưa ở quê (Long An) nuôi nhiều người làm, trong đó có một số người Hoa giỏi võ. Cảm kích trước sự đối đãi tử tế của chủ nhân, những người này đã không ngần ngại đem tâm huyết và tinh hoa "trao" lại cho phái võ họ Huỳnh. Sự tiếp thu này đã dẫn đến sự dung hợp hai dòng võ trên tinh thần "tam giáo đồng nguyên". Như mọi người biết tinh thần "Thiền trong Phật (gia), Đạo trong Lão (Đạo gia), Dịch trong Nho (gia)" là ba trụ cột xây dựng nên nền võ thuật uyên áo của phương Đông. Dòng võ họ Huỳnh bao hàm được cốt tủy của Hồng – Thái – Phật nên có đủ nội ngoại, cương nhu vi tế và được các đời con cháu gìn giữ và phát huy.