Khuyến mại hay khuyen mai (xem cách dùng) là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
Trong thị trường cạnh tranh, đặc biệt khi cung vượt cầu thì người bán thường xuyên dùng khuyến mãi. Hãng bia Tiger đã từng khuyến mãi khi uống bia tiger, may mắn trúng thưởng ô tô Toyota. Các thương hiệu yếu thường có khuynh hướng ưa dùng khuyến mãi hơn các thương hiệu mạnh. Điều này được giải thích bởi sự hạn chế của nguồn lực tài chính; bởi lực kéo yếu từ người tiêu dùng đối với các sản phẩm của các thương hiệu yếu. Vậy, doanh nghiệp sử dụng công cụ khuyến mãi như thế nào cho hiệu quả? Khuyến mãi chỉ có hiệu quả khi người mua đã hiểu rõ và tin tưởng ở sản phẩm. Nhà sản xuất lựa chọn hình thức khuyến mãi cho người tiêu dùng hay cho nhà phân phối phải căn cứ vào kết quả phân tích lực đẩy và lực kéo tại thời điểm dự kiến thực hiện khuyến mãi. Mặt khác, việc sử dụng công cụ khuyến mãi phải kết hợp với các công cụ quảng cáo, quan hệ công chúng, chào hàng trực tiếp mới có hiệu quả. Quảng cáo làm cho công chúng biết đến sản phẩm, thương hiệu; quan hệ công chúng làm cho họ tin tưởng ở những cam kết của thương hiệu; chào hàng trực tiếp, phát mẫu dùng thử giúp cho người tiêu dùng có được những trải nghiệm về cam kết của thương hiệu.
Đối với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp, các chương trình khuyến mãi, ngay vang luôn được áp dụng và đặc biệt vào những tháng cuối năm nhằm kích thích mua hàng của người tiêu dùng và có thể giải quyết tốt vấn đề hàng tồn. Sở dĩ hàng hóa khuyến mãi được mong chờ bởi tâm lý của người mua luôn muốn được có thêm một sản phẩm đính kèm nào đó hoặc giá thấp hơn mà chất lượng vẫn được đảm bảo.
Để tìm hiểu thêm, xin quý khách vui lòng tham khảo thêm tại website ngayvang.vn với các chuyên mục như:
Quà tặng: