Giới kinh doanh nói nhiều về marketing, thương hiệu và hàng trăm thứ khác. Chúng ta hãy tạm gác lại các thuật ngữ rất dài dòng và khó nhớ trong sách để hiểu những vấn đề trên qua những tình huống sau:
Tình huống 1: Bạn là đàn ông và bạn thấy một phụ nữ đẹp lộng lẫy tại bữa tiệc nào đó. Bạn đến gần cô ta và nói: “Anh là người tình tuyệt vời”. Đó là Tiếp thị Trực tiếp (Direct Marketing).
Tình huống 2: Bạn đang tiệc tùng với hàng đống bạn bè và thấy một người phụ nữ đẹp lộng lẫy. Một trong những người bạn lại gần cô ta, chỉ về phía bạn và nói: “Anh ta là người tình tuyệt vời”. Đó là Quảng cáo (Advertising).
Tình huống 3: Bạn dự tiệc và thấy một phụ nữ tuyệt đẹp. Bạn đứng dậy, sửa lại cà-vạt cho ngay ngắn. Sau đó, bạn lại gần, rót nước mời cô ta và nói: Nhân đây, tôi là người tình tuyệt vời”. Đó là Quan hệ Công chúng (PR).
Tình huống 4: Bạn thấy một phụ nữ đẹp trong buổi tiệc. Bạn lại gần và xin số điện thoại của cô ta. Hôm sau, bạn gọi cho cô ấy và nói: “Tôi là người tình tuyệt vời”. Đó là Telemarketing (Tiếp thị qua điện thoại).
Tình huống 5: Bạn đang dự tiệc và thấy một phụ nữ đẹp lộng lẫy. Cô ta lại gần và nói với bạn rằng: “Nghe nói anh là người tình tuyệt vời”. Đó là Nhận diện Thương hiệu (Brand Recognition).
Tình huống 6: Bạn thấy một phụ nữ tuyệt đẹp. Bạn trò chuyện với cô ấy và thuyết phục cô ấy đến chơi nhà bạn của bạn. Lúc ấy, bạn là Đại diện Bán hàng (Sales Executive). Bạn của bạn không thỏa mãn cô ta, vì thế, cô ấy gọi cho bạn. Đó là Hỗ trợ Kỹ thuật (Technical Support).
Tình huống 7: Bạn đang trên đường đi dự tiệc. Đột nhiên bạn nhận ra có nhiều phụ nữ đẹp trong những ngôi nhà mà bạn đã đi qua. Bạn leo lên nóc của một ngôi nhà. Hướng về trung tâm, bạn lấy hết hơi mà hét thật to: “Tôi là người tình tuyệt vời”. Đó chính là Tiếp thị bằng thư rác (Junk Mail).
Những con số đầy ấn tượng của Sheconomy
Phụ nữ là người chủ yếu quyết định mua hàng tại Mỹ. Vì thế mới sinh ta từ Sheconomy, ghép từ She và Economy. Hãy điểm qua Sheconomy tại Mỹ:
85% là tỷ lệ phụ nữ trong tổng số những người mua hàng tại Mỹ. Trong đó: nhà mới: 91%; máy tính để bàn: 66%; du 1ịch: 92%; xe hơi mới: 65%; thực phẩm: 93% (phụ nữ chỉ khoảng 5.000 tỷ đô-la Mỹ cho ngành này).
Phụ nữ xử lý thông tin, quyết định mua hàng khác nam giới: Họ cho rằng các nhà tiếp thị không hiểu họ. Tỷ lệ cụ thể? Tiếp thị thực phẩm: 59%; tiếp thị sản phẩm sức khỏe: 66%; tiếp thị xe hơi: 74%; các nhà quảng cáo: 91%. Gần 50% phụ nữ cho rằng họ muốn có nhiều lựa chọn hơn đối với những loại hàng hóa thân thiện với môi trường.
Theo: vnbrand